ขณะนี้คุณอยู่ที่ > หน้าแรก > ข่าวประชาสัมพันธ์ > ข่าวกิจกรรม

เทศบาลพาเที่ยว Ep 3“ ถนนท่าแพ “


19 กรกฎาคม 2566 91
 ถนนท่าแพ  ถนนสายเศรษฐกิจ วัฒนธรรม รวมถึงวัดวาอารามต่างๆที่มีตลอดสาย ซึ่งมีความแตกต่างและงดงามในแบบฉบับของตนเอง ซึ่งในเส้นนี้มีวัดที่โดดเด่นอยู่ 5 วัดที่ทางเทศบาลอยากแนะนำครับ นั่นคือ วัดอุปคุต/วัดแสนฝาง/วัดบุปพาราม/วัดมหาวันและวัดเชตวัน ซึ่งแต่ละสถานที่สวยงามและน่าท่องเที่ยว คอยต้อนรับทุกคนไปสัมผัสถึงความงามแห่งวัฒนธรรมล้านนาเลยครับ
……………………………………………..
•วัดอุปคุต• ภายในวิหารประดิษฐาน”พระอุปคุต” ซึ่งเป็นพระประธาน มีภาพจิตรกรรมฝาผนังสีน้ำมันเรื่องพระเวสสันดรชาดก ซึ่งสะท้อนวิถีชีวิตของชาวเหนือ วาดขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2470 โดยพ่อบุญปั๋ง พงษ์ประดิษฐ์ ศิลปินล้านนา อาคารที่มีลักษณะแปลกตาอีกหลังหนึ่งคือหอเก็บพระพุทธรูปทรงลูกบาศก์ ยกพื้นสูงมีลายปูนปั้นประดับอยู่โดยรอบผนังด้านนอก ทวารบาลเป็นยักษ์ปูนปั้น บานประตูลงรักปิดทอง
 
•วัดแสนฝาง• เป็นอีกวัดที่มีชื่อเสียงในตัวเมืองจังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะ “พระเจดีย์มงคลแสนมหาชัย” เจดีย์ทรงพม่าที่อยู่ภายในวัดมีลักษณะคล้ายเจดีย์ชเวดากองของพม่า เป็นเจดีย์สีขาวตกแต่งลวดลายปูนปั้นวิจิตรงดงาม มีความสูง 49 เมตร วัดแสนฝางนั้นเป็นวัดเก่าแก่สร้างมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์เม็งรายและได้รับการอุปถัมป์บำรุงจากเจ้านครเชียงใหม่และคหบดีเชียงใหม่มาโดยตลอด ดังที่เห็นปรากฏจากแผ่นไม้จารึกในวัดแสนฝาง
 
•วัดบุปพาราม• เป็นวัดเก่าแก่ที่พญาเมืองแก้วกษัตริย์ล้านนาลำดับที่ 12 ราชวงศ์มังราย โปรดให้สร้างเมื่อ พ.ศ. 2039 ได้รับการบูรณะเมื่อ พ.ศ. 2362 โดยเจ้าหลวงธรรมลังกาได้โปรดให้สร้างวิหารหลังเล็ก ซึ่งเป็นเครื่องไม้ศิลปะล้านนา มีหน้าบันเป็นปูนปั้นประดับกระจก แกะลายสลักไม้อย่างงดงาม ส่วนวิหารหลังใหญ่นั้น หน้าบันมีลวดลายไม้แกะสลัก แบบพม่า เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปหล่อด้วยทองแดงล้วนหนัก 1 โกฏิ อายุ 400 ปีเศษ และมีพระพุทธรูป เชียงแสนหล่อด้วยสำริดอยู่ทางด้านซ้ายและขวาอีกหนึ่งคู่
 
•วัดมหาวัน• เป็นพระอารามหลวงของพระนางจามเทวี เจดีย์วัดมหาวันเป็นที่บรรจุพระรอดลำพูน 1 ใน 5 พระเครื่องชุดเบญจภาคีที่มีอายุเก่าแก่ที่สุด เชื่อกันว่า พระรอดมีความศักดิ์สิทธิ์หรือความขลังในด้านแคล้วคลาด ปราศจากภัยอันตรายและความวิบัติต่างๆ มีเสน่ห์เมตตามหานิยม ได้ลาภผลและคงกระพันชาตรี หากใครได้มากราบไหว้บูชาพระรอดก็จะพ้นภัยอันตรายทุกสิ่งปวง
 
•วัดเชตวัน• วัดนี้สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นสมัยราชวงศ์มังราย แต่ครั้งเมืองเชียงใหม่เป็นราชธานีมีอายุนานหลายร้อยปี ทรงได้รับพระราชทานวิสุงสีมา เมื่อ พ.ศ.2466 สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ความโดดเด่นคือ เมื่อเราเดินเข้ามาเราจะพบกับสถาปัตยกรรมสำคัญภายในวัด ประกอบไปด้วย วิหาร เจดีย์ 3 องค์ พระพุทธรูปปูนปั้นศิลปะพม่า และพระพุทธรูปเชียงแสนทองเหลืองประทับนั่งขัดสมาธิเพชร 
 
ท่านใดที่ยังไม่เคยแวะเที่ยววัดบนถนนเส้นนี้ ลองแวะมากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์กันได้นะครับ 

#ChiangmaiMunicipality
#เทศบาลนครเชียงใหม่
#เที่ยวเชียงใหม่
#ถนนท่าแพ
  • Share this post!
แนะนำเทศบาล   + ข้อมูลทั่วไป   + บุคลากร   + หน่วยงานภายใน
เอกสาร/รายงาน   - แผนพัฒนาท้องถิ่น   - เทศบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี   - รายงานการติดตามประเมินผล   - แผนพัฒนาการศึกษา   + งานกิจการสภาเทศบาลนครเชียงใหม่   - รายงานสรุปผลการประเมินประสิทธิภาพของ อปท. (LPA)   - การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสฯ(ITA)   - รายงานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาเทศบาลฯและประชาคมท้องถิ่น   + รายงาน/เอกสารดาวน์โหลดอื่นๆ   + การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสฯ (ITA) 2023
ประกาศต่างๆ   + ประกาศราคากลาง   + ข่าวประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์(e-bidding)   + ประกาศผู้ชนะการเสนอราคา   + ประกาศสมัครงาน/รับโอน   - มาตรการเพื่อป้องกันการทุจริต   + ศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งเทศบาลนครเชียงใหม่   - TIA จัดซื้อจัดจ้าง
ข้อมูลบริการ   - ถามตอบ   - ติดต่อเรา   + ส่วนควบคุมอาคารและผังเมือง   + ศูนย์ช่วยเหลือประชาชนเทศบาลนครเชียงใหม่   + กองการเจ้าหน้าที่   - ประกาศความเสี่ยงด้านทุจริต   - รวบรวมผลงานที่ผ่านมา   - รายงานผลข้อร้องเรียน   + ฐานข้อมูลตลาด   - คู่มือประชาชน   - คู่มือปฏิบัติงานสำหรับเจ้าหน้าที่   - E-Service   - แบบฟอร์ม Download (สำหรับประชาชน)   - คลองแม่ข่า
สำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ ตั้งอยู่ที่ ๑ ถนนวังสิงห์คำอ.เมือง จ.เชียงใหม่
053-259000

©Copyrights. All rights reserved. ©สงวนลิขสิทธิ์เทศบาลนครเชียงใหม่